Language Barrier

By afparungao - Wednesday, May 20, 2009

Okay, so sinumulan ko ang blog na ito na gumagamit ng salitang Filipino. Naisip ko kasi, para maging writer, dapat bihasa ka muna sa iyong mother language.

Pero napapansin ko na hirap pala ako mag Filipino. Kasi maski anong linis ang gawin ko, lagi't lagi pa rin akong may nilalagay na mga phrases in English (ack! there goes one!) at may mga naka- italicized pa rin. So iniisip ko kung babalik ako sa dati kong format na mag- English na lang ulit. Kasi minsan, nafi- feel ko na mas okay na mag- English ako dahil mas nasasabi ko ang gusto ko sabihin sa English eh. Minsan hindi ko na kailangan maghanap pa ng mga salita para sabihin sa English kasi mas sanay nga ako magsulat sa English. Pero gusto ko talaga mahasa ang pagsulat ko sa Filipino. Lalo na ngayon na may Filipino Journalism na kami. Pero ewan ko, minsan mas masaya mag- English.

Naasar lang ako dati dahil sinabihan ako na (well, not directly) na pag galit, bakit pa kailangan na mag- English sa blog. Kung hindi ka engot at kalahati, simulat- sapul pa, English na ang medium ng blog ko. Kaya wala kang karapatan na husgahan yun, =okay?

Madalas din kasi, lahat ng blogs na binabasa ko ay puro sa English, at mas masarap s'ya basahin. Isa pa sa mga goals ko ay pakapagconverse in English in almost 80% of my conversations. So todo practice talaga ako. Ayoko na mag- Taglish. Nakakainis eh. At sa OJT ko, natutunan ko na kung 'di ka masyado sa tabloid magsusulat, it is better to learn how to speak English fluently. Hindi naman para pa- sosyal, pero sa mga Executives, mga companies, kadalasan, yun ang gamit nila.

So anyway, kung regular reader ka, (kung meron man, hehe) ano mas gusto mo sa pag- blog, English o Filipino?

  • Share:

You Might Also Like

0 comments