First Love

By afparungao - Wednesday, January 14, 2009

Philippines



US



Bakit ang first love laging bittersweet?

Most of the time, nawawala s'ya. 'Pag nagkita naman kayo ulit, either may iba na s'ya o nagbago na s'ya at 'di mo na gusto ugali n'ya (o itsura). Ilan lang ba ang nauuwi sa mga first love nila? I doubt na maski sabihin ng mga parents natin na ang tatay/ nanay nyo ang first love nila, cannot be pa rin yun 'di ba? Well, not all the time.

Ang first love ang pinaka- pure at pinaka masarap na stage ng pag- ibig. Dahil sa stage na ito, walang malisya. Minahal mo s'ya higit pa sa itsura n'ya. At mamahalin mo s'ya habang buhay.


Kung first puppy love ang pag- uusapan, nandyan si Franz. Nursery ako 'nun eh. AM s'ya, at PM ako. Eh one time, pinagsabay ang klase namin. 'Tas naupo s'ya sa tapat ko. Medyo na ilang ako kasi nakatitig s'ya sa akin. Sabi ko ang freaky naman n'un. Kabata- bata, ang psycho. Pero gumawa ng paraan si kupido eh. After n'un, nagka- interaction, at kinausap n'ya ako. Crush daw n'ya ako. Hindi ko na maalala kung kinilig ako. Ang tanong, alam ko na ba yun noon?

Kinder 1, naging semi- kami. Alam mo 'yun pag bata, ang sweet tignan, holding hands sa ilalim ng mesa, kulitan, ang cute. Pero hindi din kami nagtagal kasi pagdating ng Grade 1, umalis na sila ng kapatid n'ya sa school. Ang tagal ko din s'yang hinanap n'un eh. Hoping na baka magkaspark ulit. Pero siguro, nag- iba na taste ko kaya nung nakita ko picture n'ya, 'di ako nagwapuhan, 'di ko s'ya type. Kaya sa tingin ko, 'di talaga s'ya ang first love ko.

Kung tototohanin ang first love, si Mikky na yun.

Alalang- alala ko pa nung una kaming magkita. Nagpunta ako sa school ni Kuya nun. Paparating s'ya at pinakilala ako ni Kuya sa kanya. Para akong nakakita nga artista.

Apat na taon na halos kaming magkaibigan, pero ni minsan 'di ko nasabi sa kanya ang nararamdaman ko, dahil natatakot ako na baka 'pag sabihin ko, hindi na kami maging magkaibigan. Na baka maging mitsa ito ng pagka- ilang namin sa isa't isa.

Minsan natanong ko sa kanya, kung ba nagkagusto ako sa'yo, ano reaksyon mo. Ang sagot n'ya s'yempre flattered. Tumawa lang ako.

Pero deep inside, pwede bang 'wag ka lang ma- flatter, mahalin mo din ako.

Pagkatapos ng apat na taon, ganon pa rin itsura n'ya. Tumaba s'ya, pero ganun pa rin. Tingin ko, maski magbago pa ang itsura n'ya, mamahalin ko pa rin s'ya. Kasi s'ya ang True and First Love ko. Wala nang iba.

Ano kaya magiging ending namin 'no?

Abangan.

  • Share:

You Might Also Like

0 comments